icon icon icon

Tầm quan trọng của dây curoa cam ô tô (dây đai cam)

Đăng bởi Vạn Đạt CO vào lúc 09/06/2020

Dây curoa cam là gì
Dây đai cam, hay còn gọi là dây curoa cam, là một bộ phận hết sức quan trọng của động cơ ô tô. Nó liên kết và đồng bộ chuyển động quay của trục khuỷu và các trục cam, nhằm đảm bảo pha phối khí tối ưu nhất cho các xylanh trong quá trình động cơ hoạt động.
Dây Curoa cam sử dụng ở đâu ?

Vị trí dây curoa cam trên xe ô tô

1. Bánh răng trục khuỷa nối trục khuỷa và truyền động đến các thành phần khác của dây Curoa

2. Máy phát tạo điện năng sử dụng cho xe.

3. Bơm nước giúp làm mát động cơ.

4. Máy nén điều hòa nén dung môi chất làm trong máy lạnh.

5. Bánh răng đệm điều chỉnh độ căng của dây Curoa.


Cấu tạo và chức năng của dây Curoa xe hơi các có thể xem chi tiết tại bài viết về Dây curoa tại đây

Vai trò của dây curoa xe ô tô trong hệ thống
Dây curoa rất quan trọng và được sử dụng nhiều trong hệ thống ô tô vì mỗi chiếc xe ô tô đều có nhiều bộ phận cần được dẫn động liên tục. Ví dụ như trục cam, hệ thống bơm trợ lực tay lái, lốc điều hoà, máy bơm nước,...Chỉ cần thông qua các dây curoa là có thể dẫn động tất cả các bộ phận, chính vì vậy nếu dây curoa bị đứt thì cả hệ thống chuyển động của ô tô sẽ ngừng hoạt động. Hậu quả nghiêm trọng sẽ xảy ra nên bạn cần chú ý thay thế thiết bị này kịp thời nhé ! Công ty TNHH Vạn Đạt xin chia sẻ một số kinh nghiệm nhận biết thời điểm nên thay dây curoa cam xe ô tô (xe hơi)

Những dấu hiệu nên thay ngay dây curoa cam ô tô? Khi nào cần thay dây Curoa?

  • Động cơ có tiếng ồn lớn

Dây đai cam là bộ phận kết nối vào các bánh đà của trục khuỷu và trục cam của động cơ. Trục khuỷu hoạt động dựa trên quá trình chuyển động của các pít-tông trong buồng đốt được liên kết thông qua tay biên. Trục cam có nhiệm vụ vận hành các xu-páp và cò mổ để đưa nhiên liệu vào buồng đốt, đồng thời đưa các khí cháy ra cổ xả động cơ.

Khi dây đai cam bắt đầu mòn, nó thể tạo ra một âm thanh tíc-tắc bên trong động cơ. Dấu hiệu cảnh báo nay cũng có thể là dấu hiệu của áp suất dầu thấp hoặc động cơ không đủ lượng bôi trơn thích hợp. Việc thay dây đai cam rất quan trọng đến hoạt động của chiếc xe, thế nên nếu bạn nhận thấy dấu hiệu này, bạn hay liên hệ tới trạm bảo dưỡng để thay chúng càng sớm càng tốt.

  • Động cơ không quay trở lại

Khi dây đai cam bị dứt bên trong, động cơ sẽ không thể quay hoặc đề nổ. Khi xoay chìa khóa hoặc bấm nút đề, bạn có thể nghe thấy tiếng đề nổ động cơ đang hoạt động. Trong trường hợp này, thường thì việc đầu tiên mà một số người sẽ làm là gọi điện thoại cho thợ sửa chữa.
Tuy nhiên, nếu vấn đề này là do dây đai cam bị hỏng, nhiều khả năng nó có thể dẫn tới các hư hỏng khác bên trong. Đặc biệt trong trường hợp xe đang chạy, một số thiệt hại điển hình thường thấy phần đầu xi-lanh là cò mổ, xu-páp, cần đẩy, vòng bi hoặc bơm dầu.
Những trường hợp như thế này, một thợ máy chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm sẽ biết làm thế nào để kiểm tra tất cả các thành phần hỗ trợ kể trên khi phải thay thế dây đai cam.

  • Mất lửa động cơ

Một dây đai cam bị mòn cũng có thể gây ảnh hưởng đến quá trình đánh lửa của động cơ. Dây đai camđược gắn vào bánh đà dẫn động trục khuỷu và trục cam như đã đề cập ở phía trên. Tuy nhiên, trong trường hợp bị mòn, dây đai có thể sẽ trượt trên trục cam và gây ra một xi-lanh nào đó mở hoặc đóng sớm hơn cần thiết.

Điều này dẫn đến tình huống bỏ đánh lửa và nếu không được thay thế sớm, nó có thể dẫn đến những thiệt hại rất nghiêm trọng cho động cơ như động cơ hoạt động không bình thường, động cơ nổ rung giật, tốc độ vòng tua máy không ổn định, một vài trường hợp động cơ có thể chết máy, công suất động cơ yếu, tăng tốc kém, đèn Check Engine nổi sáng, có mùi xăng sống từ khí xả, bugi bám nhiều mụi than…

  • Dầu bị rò rỉ từ phía trước của động cơ

Một hiện tượng cũng hay gặp ở bộ phận động cơ là sự rò rỉ dầu động cơ ra bên ngoài nắp bảo vệ dây đai cam. Nắp bảo vệ thường được giữ bằng một loạt các bu lông và ốc vít nhưng khi gioăng đệm giữa động cơ và nắp bảo vệ dây đai cam bị mòn, bị nứt hoặc được lắp đặt không đúng cách, việc rò rỉ dầu từ nắp bảo vệ dây đai cam sẽ khiến bên trong động cơ tăng nhiệt quá cao sẽ khiến dây đai cam bị mòn nhanh hơn.

Nguyên nhân gây ra tiếng kêu rít khi mới khởi động trên ô tô
Dây curoa ô tô hay phát ra tiếng kêu rít lúc mới khởi động và sau một khoảng thời gian ngắn sẽ không nghe thấy gì.  Lý do có thể đưa ra ở đây là các vết nứt hay vết lõm xuất hiện trên dây tác động vào bánh răng truyền động khi ma sát còn nhỏ, càng về sau tốc độ đó càng nhanh và mọi chuyển động sẽ dần dần đi vào ổn định.

Chia sẻ cách thay dây curoa ô tô hiệu quả

  • Đầu tiên, bạn cần tháo dây ở máy nén lạnh ra. Bạn tháo lỏng phần đai ốc và tháo dây curoa ra khỏi puly.
  • Bước tiếp theo, bạn luồn dây qua phần trống của quạt. Bạn cần gắn dây vào trong, cân chỉnh lại rãnh của nó với puly của máy phát và puly cốt máy.
  • Cuối cùng, anh em cần điều chỉnh dây curoa sao cho nằm trong phạm vi tiêu chuẩn. Bạn chỉ cần gắn dây curoa vào máy nén lạnh là đã thực hiện xong.

Khi phát hiện ra những tình huống dây curoa bị hỏng, bạn hãy thực hiện cách làm trên nhé. Như vậy, chỉ với những bước làm đơn giản, bạn đã có thể tự thay dây curoa tại nhà rồi đó.

Lưu ý khi thay dây curoa ô tô. Khi nào cần thay dây curoa trên xe ô tô?
Sau khi đã biết cách thay dây curoa ô tô như thế nào, bạn cần chú ý một số điểm. Những lưu ý sau đây sẽ giúp cho quá trình thay dây curoa của bạn hiệu quả, dễ dàng hơn:

Thời gian trung bình cần ước lượng để thay dây là dưới 3 năm. 
Đối với những dây curoa động cơ, bạn cần thay dây khi xe đi được khoảng 58.000km.
Đối với dây curoa cam, khi xe đi được 96.500 – 145.000km, bạn nên thay dây để đảm bảo an toàn.
Một lưu ý quan trọng là anh em nên chọn mua dây curoa chính hãng. Anh em nên mua ở những cơ sở uy tín, chất lượng. Như vậy thì dây mới hoạt động bền, thay dây dễ dàng và đơn giản hơn.