icon icon icon

HƯỚNG DẪN LẮP ĐẶT VÀ CĂNG CHỈNH HỆ TRUYỀN ĐỘNG DÂY CUROA

Đăng bởi Tư vấn sản phẩm vào lúc 29/03/2022

Thực tế việc kéo căng quá mức không chỉ làm giảm tuổi thọ của dây curoa mà còn làm giảm tuổi tho của pulley, động cơ điện, ổ trục dẫn động. Với trường hợp nghiêm trọng, nó còn có thể làm cong hoặc gãy trục động cơ. Thật không may, các hỏng hóc do tải trọng hướng tâm quá lớn của dây curoa căng quá mức thường khiến bạn phải thay ổ bi cuối ổ trục bằng các ổ lăn, thay vì thay đổi độ căng của dây về độ chính xác.

Hệ truyền động dây curoa

Hệ truyền động dây curoa

Để đảm bảo hoạt động lâu dài và an toàn của tất cả các bộ phận hệ truyền động, bạn nên tuân thủ quy trình khi lắp đặt, căng và xử lý sự cố dây curoa (cả dây đai thang, răng cưa và dây curoa rãnh dọc PK).

Việc lo lắng dây curoa có thể trượt và kêu, người lắp đặt thường kéo căng chúng quá mức. Việc này khiến dây curoa không bị kêu và không cần căng lại sau một thời gian (quá trình tháo nắp, nới lỏng động cơ,… cũng không cần thực hiện lại). Tuy nhiên, cách này có nhược điểm là tốn kém, giảm tuổi thọ các thành phần như ổ đĩa, pulley, có thể khiến hệ truyền động dừng hoạt động.

Nhìn chung, cách hợp lý nhất để căng dây curoa là để chúng ở trạng thái căng vừa phải lúc đầu và sau đó điều chỉnh lại lực căng sau một thời gian hoạt động ngắn. Dưới đây là một số bước để thiết lập và căng chỉnh dây curoa bạn có thể tham khảo:

1.    Đảm bảo động cơ đã tắt, khóa máy và các quy trình an toàn khác trước khi lắp đặt.

2.    Sau khi tháo bộ phận bảo vệ pulley, điều chỉnh độ căng dây curoa, nới lỏng mô tơ và tháo dây curoa (không nên cạy dây ra vì điều này có thể làm hỏng pulley). Kiểm tra bộ phận bảo vệ xem có bị mòn hoặc hư hại hay không. Làm sạch và sửa chữa bộ phận bảo vệ, nếu cần, để chuẩn bị lắp đặt lại.

3.    Kiểm tra pulley và dây xem có bị nhiễm bẩn, mài mòn và hư hỏng không (như mài mòn, vết nứt hoặc gãy trên pulley và các vết cắt ở dây curoa). Nếu cần, hãy làm sạch dầu, mỡ, rỉ sét, hoặc các chất nhiễm bẩn khác từ các rãnh pulley. Đo độ mòn của vành đai và dây bằng cách sử dụng thiết bị đo chuyên dụng. Nên thay thế các dây curoa bị mòn theo bộ. Thay các pulley bị mòn hơn 1/16 inch (1,5mm) dọc theo một bên của rãnh. Các rãnh pulley bị mòn thành hình đĩa làm mất lực bám, làm cho dây curoa bị trượt và kêu.

4.    Đảm bảo rằng dây curoa là từ cùng một nhà sản xuất và được bảo quản ở nơi sạch sẽ, mát mẻ (dưới 86ºF / 30ºC) và khô ráo. Kiểm tra để đảm bảo rằng cả mô tơ (bộ điều khiển) và pulley dẫn động đều phù hợp cho tiết diện của dây curoa (ví dụ: B, C, 5V, 8V). So sánh mặt cắt ngang của dây curoa với máy đo để xác nhận kích thước, đặc biệt là các mặt cắt 5L và B, có cùng chiều cao và chiều rộng.

5.    Luồn dây curoa mới qua pulley, chèn chúng vào các rãnh mà không cần dùng lực. Sử dụng thanh nạy như thiết bị để chèn dây curoa có thể làm hỏng pulley cũng như dây curoa.

6.    Điều chỉnh lực căng pulley của động cơ bằng cách dịch chuyển động cơ cho đến khi các dây vừa khít.

7.    Kiểm tra căn chỉnh của động cơ và pulley dẫn động bằng thiết bị căn chỉnh. 

8.    Đặt độ căng của dây curoa. Độ căng chính xác là độ căng thấp nhất giữ cho dây đai thang không bị trượt trong điều kiện tải cao nhất. Lực căng quá mức sẽ làm giảm tuổi thọ của dây curoa, pulley và ổ trục và thậm chí có thể làm cong hoặc gãy trục. Làm theo các bước sau để đạt được độ căng dây đai thang thích hợp:

  • a. Đo chiều dài khoảng cách tâm giữa 2 pulley (LS) và chia cho 64 để có được độ võng yêu cầu (DA) (Deflection) 
  • b. Xác định lực làm lệch dây curoa từ bảng áp dụng trong danh mục của nhà sản xuất. 
  • c. Đặt dụng cụ thử độ căng dây curoa lên trên dây curoa ở giữa khoảng cách 2 tâm pulley và ấn xuống để đạt được độ võng DA (deflection amount) yêu cầu. So sánh lực làm lệch hướng đo được với giá trị thích hợp trong bảng của nhà sản xuất dây curoa. Điều chỉnh và thử lại độ căng của dây curoa nếu cần để có được lực làm lệch chính xác.

Ví dụ: Xác định lắp đặt cho đai tiết diện A sẽ được sử dụng với đường kính rãnh nhỏ là 4,6 inch và có chiều dài khoảng cách 2 tâm pulley (LS) đo được là 2,4 inch (61 mm).
• Độ võng của dây curoa (DA) = LS / 6,4 hoặc 2,4/6,4 = 0,375 inch (9,5 mm).
• Lực làm lệch hướng khi tra bảng nhà sản xuất cho dây curoa mới là 5,2 lbs (2,4 kg).
• Máy thử độ căng phải chỉ ra khoảng 5,2 lbs (2,4 kg) khi đỉnh của mỗi dây đai bị lõm 0,375 in (9,5 mm).

Lưu ý: Công thức xác định độ võng của dây sử dụng đơn vị hệ mét vẫn là DA = LS / 6,4.

9.    Vặn chặt hoàn toàn các bu lông đế mô tơ rồi kiểm tra lại độ căng; nó có thể thay đổi khi các bu lông được siết chặt.

10.    Thay (các) bộ phận bảo vệ dây curoa và đảm bảo rằng động cơ được cố định chắc chắn trên đế của nó.

11.    Khởi động động cơ, quan sát hoạt động của ổ đĩa và lắng nghe tiếng ồn bất thường; nếu có thể, hãy kiểm tra độ rung và nhiệt độ ổ trục của động cơ và thiết bị dẫn động.

12.    Dây curoa mới căng ra, do đó độ căng dây curoa sẽ giảm sau khi hoạt động một thời gian. Do đó, hãy điều chỉnh lại lực căng sau khoảng 24 giờ hoạt động, bằng cách sử dụng lực làm lệch hướng tăng áp từ bảng của nhà sản xuất dây curoa. Định kỳ (ít nhất sáu đến 12 tháng một lần) kiểm tra lực lệch và điều chỉnh độ căng của dây đai nếu nó nhỏ hơn mức tối thiểu hoặc lớn hơn giá trị lực kéo lại.

Đối với dây curoa tiết diện A trong ví dụ, nếu lực làm lệch đo được nhỏ hơn mức tối thiểu 3,5 lbs (1,6 kg) bằng máy thử lực căng sau 24 giờ hoạt động, thì lực căng phải được đặt lại về giá trị lực kéo lại là 4,6 lbs (2,1 kg ) (theo bảng tra). Lưu ý rằng giá trị này nhỏ hơn giá trị lực căng đai mới là 5,2 lbs (2,4 kg).

Bài viết có tham khảo nguồn từ trang kỹ thuật nước ngoài.

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN: